Triển lãm nghê thuần Việt ở thủ phủ linh vật ngoại lai

14/03/2017

14 tác phẩm lân, nghê thuần Việt của những người thợ Non Nước đã được chọn để triển lãm ngay dưới chân núi Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng).Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn triển lãm 14 tác phẩm lân, nghê thuần Việt của 12 cơ sở chế tác ở làng đá Non Nước.  

 

Đây là kết quả của cuộc vận động sáng tác mẫu lân, nghê mang bản sắc Việt do ngành văn hóa Đà Nẵng chủ trì. Trong 7 tháng, những người thợ của làng đá Non Nước đã đầu tư nhiều công sức để cho ra những mẫu lân, nghê không chỉ đẹp về thẩm mỹ mà còn tinh xảo, uyển chuyển với nhiều họa tiết và đặc biệt là rất thuần Việt.

 

 

Mục đích của triển lãm là giúp người dân làng đá Non Nước biết cách phân biệt hình tượng lân, nghê thuần Việt cũng như giới thiệu hình mẫu cho các doanh nghiệp chế tác, sản xuất. Tuy nhiên, triển lãm tổ chức tại sân của Ban quản lý khu du lịch danh thắng Ngũ Hành Sơn (số 81 đường Huyền Trân Công Chúa) thu hút rất ít người dân cũng như du khách đến thưởng lãm.

 

 

Ngũ Hành Sơn là thủ phủ của linh vật ngoại lai. Những người thợ ở làng đá Non Nước đã làm theo hàng loạt đơn đặt hàng khắp nơi về những sư tử, tỳ hưu đá hình dáng kiểu Trung Quốc, châu Âu để về đặt trước cửa nhà, công sở... Thậm chí nhiều đền, chùa cũng trưng những linh vật ngoại lai này. 

 

Cuối năm ngoái, khi Bộ Văn hóa đề xuất di dời linh vật ngoại lai khỏi di tích, tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của những con sư tử đá ngoại lai, người dân đã không tìm đến đặt hàng. Người thợ làng đá Non Nước cũng lao đao vì thiếu việc làm.

Thiềm thử cóc ngậm tiền phong thủy
Hầu như ai trong cuộc sống cũng không tránh khỏi trường hợp vị vận rủi hay điềm xấu đeo bám. Cóc ngậm tiền hay thiềm thừ phong thủy là một linh vật phong thủy linh thiêng
Tượng trâu phong thủy có ý nghĩa gì
Con Trâu từ xưa tới nay gắn liền với sự bền bỉ, đức tính hiền lành, mạnh mẽ, là biểu tượng của sự an lành, no đủ. Trâu trong 12 con giáp là Sửu, trong sơ đồ bát quái là quẻ khôn, chủ về đất đai, mang đến sự thịnh vượng, bền vững.
Cận cảnh tượng cá chép hóa rồng nặng 200 tấn phun nước ở Đà Nẵng
Tượng cá chép hóa rồng nặng gần 200 tấn mới vừa được lắp đặt ở bờ Đông sông Hàn (TP Đà Nẵng) mỗi ngày thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan và thưởng lãm.